October 26, 2012

PAG-ALALA KAY M16, Bai!

Junior Kilat (photo source: Google.com)
Ang unang Budoy na pinakilala ng ABS-CBN sa mga tao.

Ang bokalista ng bandang Junior Kilat na si Errol "Budoy" Marabiles ay nakilala nang karamihan noong panahon na sumali siya sa Pinoy Big Brother Celebrity Edition, na isang produksiyon ABS-CBN.

Maaaring ang anyo ng Budoy na ‘to ay kabaliktaran ng karakter na ginampanan ni Gerald Anderson; maitim, mahaba ang buhok, di kagwapuhan, at iba ang pananamit (para sa iba).

Pero, mayroon din silang pagka-kaparehas, bukod sa nakilala ang dalawang Budoy na to sa mga programa sa telebisyon. Matalino at mga totoo silang tao.

***

Ang Junior Kilat, bandang Pinoy na nagmula pa sa Cebu na binubuo nina Errod “Budoy” Marabilis (vocals), Tiano Evangelista (bass), Archie Ybañez (guitar), Bangin Atienza (turntable), Gina Pestaño (keyboards), Cleofas Quijano (trombone), at si Diana Freese (drums).

Ang karaniwan nilang mga tugtugin ay reggae, ska at dub.

Hango daw sa 70’s Cebu band na Leon Kilat na sinasabi nila diumano na unang umwait tungkol sa "Agta".

Sumikat ang Junior Kilat sa Maynila ng makilala ang kanta nilang Ako si M16 na nanalo pa ng Song of the Year Award sa NU-107 Rock Awards.

***

AKO SI M16

Ako si M16 at your service bai
Aduna pud ko'y anak, si baby armalite

Bratatatatatatatatatatatatat! 
Bang bang bang bang bang Bang bang bang bang bang

Ang akong mga bala, hastang pwerting baratoha
Ayaw lang katingala, kung supplier di magpaila

Buy-one take-one kung walay gyera
Presyo times two kung election o kudeta

Bratatatatatatatatatatatatat! 
Bang bang bang bang bang Bang bang bang bang bang

Kini si M203, kini sa M203
Ang bala kusgan, kini si M203

Grenade launcher, dugangi lang dyes mil

Ako si M16 at your service bai
Aduna pud ko'y anak, si baby armalite

Ako si M16, Ako si M16, Ako si M16, M203, Ako si M16.

No comments:

Post a Comment